โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists)

โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists) - Assalamu'alaikum sahabat WirasNews di manapun berada. Selamat datang di blog pribadi ini. Oke, artikel yang sedang sahabat baca saat ini berjudul โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists), artikel ini ditulis dengan penuh perasaan, dan semoga sahabat semua dapat memahami informasi yang disajikan di dalamnya. Oh iya, kata kunci untuk memahami isi artikel ini adalah Eisonhower Matrix, The Eisenhower Method, To Do Lists, รายการสิ่งที่ต้องทำ, selamat membaca.
Judul : โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists)
link : โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists)


โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists)

To Do Lists

เป็นเครื่องมืออย่างนึง ที่ใช้ในการบริหารจัดการเวลา
ทีนี้ เวลาใช้มีหลักการคร่าว ๆ กันอย่างไร
เจ้าของบล็อกจะมาแนะนำ รูปแบบง่าย ๆ วิธีหนึ่งกัน

คัดกรองสิ่งที่ต้องทำ

ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างเข้ามาที่ตัวเรา
จะทำให้รายการของเรา ยาวล้นทะลักมากเกินไปได้
และจะทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรอีกจนนำไปสู่การผัดวันประกันพรุ่ง

ดังนั้น ก่อนอื่น เราจะคัดกรองกันก่อน

Eisenhower Method

ให้เราวาดเมทริกซ์ขึ้นมา (วาดในหัวก็ได้ แต่ถ้าเป็นงานใหญ่วาดลงกระดาษดีกว่า)
Eisenhower Matrix เป็นตาราง 4 ช่อง ระบุลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่าง ๆ
Eisonhower Matrix
เราจะได้ 4 ช่อง คือ
  1. สำคัญ - เร่งด่วน > ทำ
  2. สำคัญ - ไม่เร่งด่วน > วางแผนให้ดี ตรงนี้จุดนี้สำคัญสุด เพราะเรามักจะไม่มีเวลาให้ช่องนี้
  3. ไม่สำคัญ - เร่งด่วน > พยายามให้คนอื่นทำแทน
  4. ไม่สำคัญ - ไม่เร่งด่วน > พยายามกำจัดทิ้ง
ทีนี้ เราก็จะเหลือแต่งานสำคัญ ๆ แล้ว
ขั้นตอนต่อไปก็นำงานที่ สำคัญเร่งด่วน สำคัญไม่เร่งด่วน มาใส่ To-do lists

จัดกระบวนการทำงาน

(คล้าย ๆ Kanban board)
เราจะสร้างให้เรียบง่ายที่สุด โดยจะสร้างรายการสิ่งที่ต้องทำ (To-do lists) ขึ้นมา 2 อัน คือ
  1. รายการสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด (General To-do list)
  2. รายการสิ่งที่ต้องทำประจำวัน (Daily To-do list)

รายการสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด (General To-do list)

รายการนี้ ไว้จดทุกสิ่งสำคัญทุกอย่างที่ต้องทำลงไป
หลังจากนั้น ให้จัดลำดับความสำคัญ โดย
  • ใส่เลข 1, 2, 3 ลงไปหลังรายการที่ต้องทำ เช่น ส่งโปรเจกต์พรุ่งนี้ 1, จ่ายค่าเช่าอาคาร 2
  • ถ้าใช้มือถือรุ่นใหม่ อาจจะไม่ต้องใส่ตัวเลขก็ได้ เพราะมันเลื่อนลำดับความสำคัญ ขึ้น-ลง ได้ง่าย ๆ เลย

รายการสิ่งที่ต้องทำประจำวัน (Daily To-do list)

เราจะย้ายงานที่ต้องทำในวันนี้ 
จาก "รายการสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด (General To-do list)"
มาลง "รายการสิ่งที่ต้องทำประจำวัน (Daily To-do list)"
หลังจากนั้น จัดลำดับความสำคัญ โดยให้สิ่งที่สำคัญอยู่บน และสิ่งที่สำคัญน้อยกว่าอยู่ล่าง

ข้อควรระวัง
  • อย่าใส่ทุกสิ่งอย่างลงไป ใส่เฉพาะที่สำคัญเท่านั้น
  • จัดลำดับความสำคัญอยู่เสมอ
  • รักษาวินัย ถ้าผัดวันประกันพรุ่งไปแล้ว ต่อไป To do list จะไม่มีความหมายอีก

Demikianlah artikel yang berjudul โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists)

Terima kasih telah membaca artikel โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists), semoga dapat memberi manfaat untuk sahabat semua. Akhir kata, sampai jumpa di postingan artikel lainnya. Wassalamu'alaikum Warohmatullahi Wabarokatuh.

Sahabat telah membaca artikel berjudul โปรแกรมจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ใช้อย่างไร (How to use To Do Lists) dengan alamat link https://wirasnews.blogspot.com/2013/06/how-to-use-to-do-lists.html
Advertisement