วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill)

วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill) - Assalamu'alaikum sahabat WirasNews di manapun berada. Selamat datang di blog pribadi ini. Oke, artikel yang sedang sahabat baca saat ini berjudul วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill), artikel ini ditulis dengan penuh perasaan, dan semoga sahabat semua dapat memahami informasi yang disajikan di dalamnya. Oh iya, kata kunci untuk memahami isi artikel ini adalah Lower your electric bill, วิธีประหยัดพลังงาน, วิธีประหยัดไฟ, วิธีลดค่าไฟฟ้า, selamat membaca.
Judul : วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill)
link : วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill)


วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill)

ปลั๊กไฟเครื่องใช้ไฟฟ้า ถูกถอดออกจากเบ้า
Photo by liftarn (CC0 1.0)



เขียนจากประสบการณ์ส่วนตัวของเจ้าของบล็อก

เมื่อเจอปัญหาที่ว่า ค่าไฟขึ้น ลดยังไงดี


ไฟรั่ว

ก่อนอื่นตรวจดูว่าไฟรั่วไหม
ให้ทำแต่เช้าตรู่
ทำในวันที่ล้างตู้เย็น พอล้างตู้เย็น ให้เราปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้าน
แล้วออกไปดูนอกบ้านว่าจานหมุน+มิเตอร์วิ่งหรือไม่ ถ้าวิ่งแปลว่าอาจจะมีไฟรั่วมาก
ถ้าไม่วิ่ง ให้ไม่ใช้ไฟฟ้าอย่างนี้ไฟ 1-4 ชั่วโมง แล้วดูขีด mark ที่จานว่าวิ่งหรือเปล่า ถ้าวิ่งก็แปลว่าอาจจะมีไฟรั่วหน่อย ๆ
แต่ถ้าไม่วิ่ง ก็แปลว่าไม่น่าจะมีไฟรั่วภายในบ้าน



ต่อไปคือมาตรการ การลดค่าไฟในบ้าน


แอร์

แอร์เป็นตัวกินค่าไฟราว ๆ 60% ของบ้านเลย

เริ่มจากสิ่งที่ไม่ต้องลงทุนก่อน

ช่วงเข้าใกล้หน้าร้อน ควรล้างแอร์ (ล้างอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง) ช่างที่ดีควรจะ 1. ล้างพัดลมที่ตั้งอยู่ข้างนอก 2. ล้างแผงเป่าความเย็น 3. ล้างตัวกรอง (filter) 4. เช็ดระดับน้ำยาแอร์

การล้างแอร์จะทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานมากเกินไป


ตั้งอุณหภูมิที่ 25 องศาเซลเซียส เพราะเป็นจุดที่ทำให้เรารู้สึกเย็น และไม่กินไฟฟ้ามากเกินไป แต่ถ้าอยากลดค่าไฟให้มากกว่านี้อีก ให้ปรับเป็น 26-27 องศาเซลเซียส แล้วเปิดพัดลมช่วยแทน (ตั้งพัดลมไว้แถว ๆ หน้าแอร์หรือใกล้ ๆ แอร์ ให้เป่ามาทางเรา)


เปิดแอร์ตอนเข้านอน ปิดแอร์ตอนตี 3 เหตุผลคือ หลังจากเราปิดแอร์ไปแล้ว ห้องจะเย็นอยู่ได้อีกราว 2 ชั่วโมง ถ้าใช้แอร์กับพัดลมรุ่นใหม่ที่สามารถตั้งเวลาเปิดปิดอัตโนมัติได้จะสะดวกมาก เช่น เราอาจจะนอน 2 ทุ่ม เปิดแอร์ แล้วให้แอร์ปิดเองตอนตี 3 แล้วตั้งให้พัดลมเปิดตัวเองในอีก 6-7 ชั่วโมงถัดไป พอถึงตี 3 แอร์ปิด พัดลมเปิด สบายตัว สบายกระเป๋าสตางค์ (ถ้าอากาศเย็น จะปิดตั้งแต่เที่ยงคืนก็ได้นะ)


อย่าให้ในห้องมีความชื้น แอร์ใช้พลังงานกว่า 60-70% ในการรีดความชื้นออกไปจากห้อง ถ้าเราไปหุงข้าว ต้มน้ำ นึ่งของในห้องแอร์ จะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นมหาศาล


กำจัดแหล่งความร้อนอื่น ๆ หลอดไฟ, ทีวีที่ไม่ใช้ในห้องแอร์ ก็ควรปิดไป เพราะพวกนี้ก่อให้เกิดความร้อนทั้งนั้น ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น


ลดจำนวนทีวีลง ทีวีนอกจากทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงแล้ว ยังทำให้ครอบครัวติดต่อกันน้อยลงด้วย แถมถ้ามีหลายเครื่อง ต่างคนต่างเปิด ค่าไฟจะสูงมาก (แถมบางคนชอบเปิดทิ้งไว้อีก ขอแค่มีแสงเสียงก็พอใจแล้ว)

นอกจากนี้ ถ้าเสียบปลั๊กทิ้งไว้ หลาย ๆ รุ่นจะอยู่ใน Mode Standby กินไฟตลอดเวลาอีกต่างหาก ดึงปลั๊กออกหลังใช้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทางหนึ่ง


ก่อนจะใช้ห้องแอร์ เปิดประตู-หน้าต่าง เปิดพัดลม เพื่อไล่ลมร้อนออกให้หมดไปจากห้องก่อน จากนั้นค่อยปิดประตู-หน้าต่าง แล้วจึงเปิดแอร์ จะช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักมาก


พัดลมดูดอากาศ (ในกรณีที่เป็นบ้านทั่วไป คนอยู่ 1-5 คน) ไม่ต้องติดในห้องแอร์ ห้องแอร์ที่เราใช้กันตามบ้าน ส่วนใหญ่แล้วตามประตู-หน้าต่าง จะมีช่องเหลือให้อากาศเล็ดลอดผ่านไปได้เพียงพออยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวขาดอากาศหายใจ การติดพัดลมดูดอากาศทำให้ความเย็นรั่วไหลออกไป ทำให้แอร์ทำงานเพิ่มขึ้น ค่าไฟก็เพิ่มขึ้นอีก

พวกพัดลมดูดอากาศที่ต้องมีไว้ในห้องแอร์ อันนั้นไว้สำหรับตึกที่บรรจุคนหลายสิบคนขึ้นไป (เป็นมาตรฐานในการก่อสร้างอย่างนึง) สามารถสังเกตได้เช่น ในห้องเรียน, ห้องประชุม, อาคารใหญ่ ๆ


สวมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ ในหน้าร้อน บางคนบ่นว่าร้อน ๆ เอะอะก็เปิดแอร์ แต่ตัวเองใส่เสื้อแขนยาว กางเกงยีนส์ ลองเปลี่ยนเป็นเสื้อที่เนื้อบางหน่อยก็ช่วยให้หายร้อนได้เยอะนะ


เกาะกลุ่มกันไว้ ครอบครัวที่ใช้ไฟดวงเดียวกัน แอร์เครื่องเดียวกัน จะทำให้ประหยัดไฟกว่าครอบครัวที่ต่างคนต่างเปิดไฟ เปิดแอร์ของตัวเอง


ต่อไปเป็นวิธีที่ต้องลงทุนกันหน่อย


ติดฉนวนกันความร้อน ฉนวนคือการบุด้วยวัสดุที่ไม่ยอมให้ความร้อน-ความเย็นไหลออกไป

ถ้าติดตั้งถูกวิธี (เช่น ใต้หลังคาต้องมีช่องให้ลมระบายความร้อน ฯลฯ) ฉนวนกันความร้อนจะทำให้ความร้อนไม่เข้าบ้าน ขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้ความเย็นที่ได้จากแอร์รั่วไหลออกไป

วิธีนี้ ถ้ามีงบพอ อย่าไปเสียดาย เพราะระยะยาวจะลดค่าใช้จ่ายได้มาก และทำให้คนอาศัยอยู่ในบ้านสบายด้วย

วิธีนี้เจ้าของบล็อกลดค่าไฟมาได้แล้ว จากการไปบุปิดห้องที่วางตู้เย็นไว้ ทำให้ตู้เย็นไม่ต้องรับภาระมาก ค่าไฟเลยถูกลงพอสมควร


หาอะไรมาบังแดดบ้าน ตั้งแต่ปลูกต้นไม้ (อย่าไปเลือกพวกที่รากเลื้อยจนบ้านพังได้ เช่น ต้นจามจุรี มาปลูกนะ+ระวังโจรปีน+ระวังพายุเข้า ไม้ล้มทับบ้าน) หรือ ตาข่างกรองแสง มาบังไม่ให้แสงเผาตัวตึกลงไปตรง ๆ วิธีนี้จะทำให้บ้านโดยรวมเย็นขึ้นได้มากพอสมควร


หันทิศประตู-หน้าต่างบ้านให้ถูกต้อง อันนี้ต้องไปปรึกษาพวกผู้ชำนาญการ (สถาปัตยกรรม) เพราะจะมีทิศลมที่ช่วยพัดความร้อนออกไป กับทิศที่แดดจะเผา (ทิศใต้ ทิศตะวันตก พวกนี้จะร้อนมากเป็นพิเศษ)


ตู้เย็น

สะสาง

ถ้านาน ๆ ที เราเปิดตู้เย็นที

ของที่ไม่ใช้ ออกไปจากตู้เย็น ทุกอย่างที่อยู่ในตู้เย็น เครื่องต้องใช้พลังงานเพื่อลดอุณหภูมิสิ่งของเหล่านั้นลง

ถ้าเราเคลียร์ของที่ไม่ใช้ออกไปจากตู้เย็นได้ เครื่องจะทำงานน้อยลง


สะสม

ในทางกลับกัน

ถ้าเราเปิด-ปิด ตู้เย็นบ่อย ๆ

ควรจะมีของอยู่ในตู้เย็นเยอะ ๆ เพราะจะเป็นฉนวน ไม่ให้อากาศเย็นต้องเสียไป ขณะเปิด-ปิด ตู้เย็น


ไม่เปิดปิดบ่อย ๆ ตู้เย็นเป็นฉนวน ไม่ให้ความร้อน-ความเย็น เข้าออกไปง่าย ๆ พอเปิดตู้เย็นทีนึง เครื่องจะตัด พอเราปิด เครื่องจะวิ่งใหม่ ซึ่งจะกินไฟพอสมควร ณ จังหวะนี้

การที่เราเปิดปิดบ่อย ๆ ทำให้เครื่องต้องมาเริ่มวงจรใหม่อีกครั้ง ทำให้กินไฟพอสมควร


ไม่ไปวางไว้ในที่ร้อน ๆ อันนี้เจ้าของบล็อกเจอมากับตัว ที่บ้านวางตู้เย็นไว้ในตำแหน่งที่ร้อนมาก ตู้เย็นเลยทำงานหนัก ค่าไฟจึงสูง ตอนหลังจึงแก้ปัญหาด้วยการติดฉนวนความร้อนไว้บริเวณหลังคา ลดค่าไฟไปได้พอสมควร


คอมพิวเตอร์

ดับจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน ควรจะตั้งให้จอดับเองอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งาน ส่วนการตั้ง Screen saver ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟแต่อย่างใด

Demikianlah artikel yang berjudul วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill)

Terima kasih telah membaca artikel วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill), semoga dapat memberi manfaat untuk sahabat semua. Akhir kata, sampai jumpa di postingan artikel lainnya. Wassalamu'alaikum Warohmatullahi Wabarokatuh.

Sahabat telah membaca artikel berjudul วิธีลดค่าไฟฟ้า (Lower your electric bill) dengan alamat link https://wirasnews.blogspot.com/2012/11/lower-your-electric-bill.html
Advertisement